Thiết kế hồ cá koi đúng cách để không bị đục và bám rêu

Thiết kế hồ cá koi đúng cách để không bị đục và bám rêu | Hồ cá hải sản cát tường

Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Thiết kế hồ cá koi đúng cách để không bị đục và bám rêu

Hồ cá koi là công trình phối hợp giữa các yếu tố phong thủy và nhân vật Koi – loại cá thần kỳ mang lại sự thịnh vượng và may mắn cho chủ nhân.
Cá koi được biết đến là loài cá “Quốc Ngư” của đất nước Nhật Bản, bắt nguồn từ dòng nhà chép thường được thuần hóa, lai giống để nuôi làm cảnh trong hồ kích thước lớn với tiểu cảnh sân vườn. Cá chép Koi có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng được nuôi nhiều và phát triển hiệu quả tại Nhật Bản.

1. Một số tiêu chí thiết kế hồ cá koi tiêu chuẩn

-       Mực nước hồ cá koi tốt nhất: trong nhà tối thiểu là 40cm. Bên ngoài trời tối thiểu là 60cm. Nước hồ phải thực trong, ít rêu tảo, ít bệnh và độ pH từ 7 đến 7.5 là tốt nhất. Thêm nữa nước hồ luôn duy trì để cá hoạt động sẽ tăng trưởng nhanh hơn.

-       Kích thước hồ cá koi Nhật Bản: kích thước thì tùy theoý bạn vì vậy hình dáng hồ đảm bảo những tiêu chí sau: hồ cá koi phong thủy và phù hợp với  phong cách cảnh quan tổng thể ngôi nhà.

-       Chỗ để bể cá koi: nên đặt trước cửa nghiêng về phía bên tay trái khi nhìn từ trong căn nhà ra ngoài cửa “ mình đường tụ thủy”.

-       Phân loại thiết kế hồ cá chép koi: có thể là bể cá bê tông (hồ xây) hoặc hồ trải bạt theo phong cách tự nhiên

Nhằm giúp ngừa bệnh cho cá, gia chủ cần lựa chọn cá một lần ở cùng một địa điểm để dễ dàng quản lý bệnh ở cá. Khi mà bạn chọn mua cá koi ở nhiều chỗ khác nhau rất có khả năng các chú cá mua ở chỗ chẳng an toàn đã đưa bệnh dịch đến các chú cá đang khỏe mạnh. Ở trường hợp cần phải mua thêm, thì lúc mua về bạn nhớ để riêng tất cả những chú koi mới một thời gian để có thể theo dõi, khi đảm bảo những con cá koi mới khỏe mạnh hãy nuôi chung với các con cá koi cũ của chủ nhân.

Hồ cá koi hình 04

2. Tổng quan về hồ cá koi hiện nay


Hồ cá koi đẹp được coi là phần điểm nhấn có trong mỗi khu vườn và mang vô số ý nghĩa tốt đẹp đối với bạn. Khi định hình về mẫu hồ cá koi đẹp cho mình thì ai cũng sẽ gửi gắm vào đó nhiều kỳ vọng và sự tự hào. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn cực kỳ thất vọng vì bể nuôi cá của mình bị đục, cá dễ bị bệnh và chết, thậm chí là nước hồ bốc mùi hôi thối gây ra cảm giác cực kỳ khó chịu cho gia đình bạn. Trong các trường hợp như thế phần lớn người chủ sẽ chẳng thể nuôi cá và khá nhiều trường hợp còn bơm hết nước trong hồ ra ngoài để đó, thậm chí lấp hồ vì chưa có giải pháp cho hệ lọc bể cá koi đạt chuẩn.

3. Một số vấn đề hay gặp khi xây hồ cá koi

- Lý do hồ cá koi Nhật hay bị đục nước và có rêu tảo

Các bạn thử đặt một chậu thủy tinh chứa nước sạch ngoài trời. Chỉ vài ngày nước sẽ có màu sắc rất tối và đục, dưới đáy sẽ có lớp bẩn, trên chậu nước có một lớp màng và trong thành trong thành chậu sẽ bám rêu xanh.

Và chắc chắn là hồ cá koi sân vườn của các bạn cũng sẽ bị như vậy. Bởi vì bề mặt của hồ cá koi ngoài trời rất rộng, hứng rất nhiều bụi hơn bên trong không khí, chất nhờn của cá và dưới ánh nắng mặt trời có khả năng làm tảo mau phát triển hơn. Đặc biệt chất thải cá thải ra nếu không được xử lý đúng cách thì có thể làm hồ cá màu đục hơn. Đây cũng là nguyên do gây bệnh dịch và làm chết hết đàn cá chép koi Nhật nhà bạn.

- Lý do cá koi bị bệnh và rất dễ chết

Trong hồ nuôi cá koi trong nhà bạn có rất nhiều loại vi sinh vật độc hại phát triển. Nó sinh ra phần lớn chính là từ thức ăn thừa và phân cá có trong hồ cá. Phần nhỏ sẽ do thời tiết và dịch bệnh nguy hiểm trên diện rộng. Mà nguyên do chủ yếu của việc xây dựng hồ cá koi sân vườn nhà bạn hình thành nhiều phân và đồ ăn thừa đó là do:

- Bước cải tạo và xử lý hồ cá koi không đúng theo quy định.
- Không có hệ thống lọc nước hồ cá koi hoặc hệ thống lọc nước hồ cá koi chẳng đúng theo kỹ thuật.
- Lưu lượng hút đẩy không đủ.
- Bộ phận lọc hay là phụ kiện lọc nước không đúng theo tiêu chuẩn.
- Không xử lý vi sinh và các sinh vật từ ban đầu.
- Chọn thiết bị máy bơm chẳng đúng theo kỹ thuật xây dựng, dẫn đến nhiều tác hại và tốn kém nhiều điện,…còn vô số lỗi khác nữa mà bạn gặp phải.

Cách nuôi ca koi trong hồ
==>>> Xem thêm: https://hohaisansaigon.blogspot.com/2017/07/nhung-yeu-to-ky-thuat-nen-nam-ro-khi-khi-lam-ho-chep-koi-ho-ca-cat-tuong.html

- Nguyên do cá koi chậm tăng trưởng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đàn cá Koi của bạn tăng trưởng chậm và body xấu. Một số nguyên nhân chính sau đây:

+  Thức ăn không đúng loại: Có một số thức ăn thúc đẩy khả năng tăng trưởng về kích thước cá và có dạng món ăn tăng trưởng về màu sắc. Căn cứ vào từng giai đoạn chúng ta sẽ chọn loại thức ăn thích hợp. Do vậy cũng có nhiều loại đồ ăn giả trên thị trường nước ta khiến cho cá koi bị chậm phát triển, màu bị mờ đi và body xấu xí.

+ Môi trường nước: Môi trường sống là yếu tố quan trọng trong việc khiến cho cá tăng trưởng hay không. Nước hồ cá koi Nhật Bản phải luôn sạch và luôn có dòng chảy đủ lớn để chú cá koi vận động cho cá koi luôn đẹp.

4. Chi phí làm hồ cá Koi có mắc hay không?

Nhiều người muốn được thiết kế hồ cá koi ngoài trời đẹp nhưng vẫn còn lo sợ vì chưa biết giá cả xây bể cá là khoảng bao nhiêu? Tất nhiên hồ cá koi cũng có rất nhiều dạng để phù hợp cho sở thích người có ý định chăm nuôi cá koi. Và cũng căn cứ theo điều kiện của gia chủ mà có thể chọn loại hồ phù hợp cho mình. Chẳng hạn đó là làm cá koi mini, bể cá koi sân thượng, hồ cá koi trong nhà, hồ cá kết hợp hòn non bộ, hồ cá làm bằng đá,… Và cũng phải tùy thuộc theo kích thước hồ cá mà chi phí sẽ khác nhau.

Để bắt đầu chơi cá cảnh Koi, gia chủ nhớ quan tâm tới những loại chi phí sau:

Thứ 1 – Giá xây hồ cá koi

Nếu như gia chủ lắp đặt một hồ cá koi mini thì giá cả khá nhẹ nhàng. Nhưng muốn lắp đặt một hồ cá cảnh lớn các bạn phải cân nhắc thật kỹ và nên hỏi ý kiến tư vấn của các kỹ sư thiết kế trước đó bởi vì giá thành có thể khoảng từ 10 triệu cho đến vài trăm triệu đồng. Khi lắp đặt một hồ cá chép koi sân vườn bạn phải dự trù những khoản phí sau đây:

Diện tích hồ cá và những vật liệu, bê tông nhằm xây dựng hồ.
Một vài mẫu đá lát thành bể, cây cảnh, phần tiểu cảnh phụ kèm theo.
Chi phí tiền công cho thợ xây hồ, phí thiết kế của kỹ sư.

Thứ 2 – Giá thiết bị lọc cặn bẩn nước hồ cá koi

Xử lý nước hồ cá koi đặc biệt quan trọng thế nên bạn đừng quên chi phí đó. Hệ thống này gồm rất nhiều bộ phận gồm có:

Bộ phận máy lọc nước hồ: có mức giá chừng 200 ngàn đồng đến 500 ngàn. Bể lớn hay là nhỏ đều dùng được. Máy bơm nước dành cho công suất yếu cho các hồ cá mini giá khoảng 200 ngàn cho đến 500 nghìn. Các bể lớn cần sử dụng máy bơm nước công suất mạnh, giá dao động từ 2 triệu đến 7 triệu đồng tùy quyết định của gia chủ, thông thường khoảng 3 triệu đồng. Mỗi máy đều có ghi thông số công suất đơn vị lít/ giờ. Bạn hãy đo dung tích của bể trước lúc quyết định chọn thiết bị vệ sinh hồ cá koi.
Hồ cá koi hình 05

Thứ 3 – Giá thành làm hồ cá koi ở phần bảo dưỡng định kỳ và thức ăn

Khi chọn nuôi cá koi bạn đừng nên cho ăn tùy tiện các dạng thức ăn tươi sống, hay là thức ăn thừa thải của chúng ta vì đó chính làlà loại cá ưa sạch. Những dạng thức ăn ấy chứa nhiều vi khuẩn, mất vệ sinh hồ gây bệnh cho cá koi, hoặc chứa ký sinh trùng làm hại cho bầy cá koi của các bạn. Bạn nên mua các món đồ ăn chuyên dụng dành riêng cho cá koi đã được căn cứ về dinh dưỡng hợp lý và chẳng gây mầm bệnh cho cá. Giá chỉ từ 100 nghìn đến 150 ngàn đồng cho một ký tùy từng hãng. Một ngày một đàn 10 con có khả năng ăn nửa kg đồ ăn. Chi phí ăn cho cá cũng được xem là một gánh nặng cho những người nuôi vì cá koi chúng ăn tương đối nhiều.

Chi phí điện nước nhằm giúp duy trì hồ cá cũng chẳng đáng kể lắm. Các chi phí xây hồ cá koi còn lại chủ yếu là ở bảo dưỡng hệ thống lọc nước. Hệ thống lọc nước tốt nhất có khả năng kéo dài đến 10 năm ngoại trừ trường hợp bị va đập mạnh hay sự cố nguồn điện.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thiết kế hồ cá koi đúng cách để không bị đục và bám rêu | Thi công hồ cá hải sản