Thi công hồ cá rồng theo phong thủy | Hồ thủy sinh

Thi công hồ cá rồng theo phong thủy | Hồ thủy sinh | Hồ cá hải sản cát tường

Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Thi công hồ cá rồng theo phong thủy | Hồ thủy sinh

Hồ cá rồng không những làm đẹp không gian ngôi nhà mà nó còn đem lại sinh khí tốt cho gia chủ.
Trong quan niệm của người Trung Hoa, cá rồng được xem là hóa thân từ thần long. Loài cá này vẫn được tin là có thể mang tới may mắn, hỗ trợ chủ nhân trấn an và loại trừ tà ma cho căn nhà. Thêm một điểm thú vị nữa, loài cá rồng có màu được chia theo ngũ hành phong thủy Kim – Mộc –Thủy – Hỏa – Thổ. Việc đó cũng có nghĩa dù chúng ta có thuộc hành nào đi chăng nữa cũng có thể chọn kiểu hồ này.

Như vậy thiết kế hồ cá rồng phải chú ý điều gì? Tham khảo nội dung bên dưới đây nếu như bạn có ý định xây dựng bể cá rồng cho căn nhà của mình nhé!

1. Thông tin về hồ cá rồng

Trong giới cá cảnh thì cá rồng vẫn được mệnh danh là vua. Về cơ bản, loài cá rồng có giá trị về mặt phong thủy nên rất nhiều người đã chấp nhận tiêu tốn cái giá khá đắt để có được một hồ cá rồng đẹp.
Chính từ nhu cầu đó, hồ nuôi cá rồng liền được xếp vào bảng danh sách hồ cá cảnh được lựa chọn nhiều nhất trong vài năm gần đây. Để chăm nuôi cá rồng và bể cá rồng đúng cách cần khá nhiều công sức và thời gian. Vì vậy, những người muốn nuôi cá rồng nhất định phải có sự kiên nhẫn và yêu thích với loại cá này.
Thiết kế hồ cá rồng đẹp

2. Một số lưu ý trong thiết kế hồ cá rồng

- Kích thước hồ cá trồng

Thường thì, loài cá này sinh sống ở điều kiện nước ngọt và phát triển khá nhanh. Một chú cá rồng dài 10 – 20 cm nếu được chăm sóc tốt sẽ có thể đạt tới kích thước 65 cm. Do đó, để có thể giảm giá xây hồ thì phương pháp tuyệt vời nhất chính là cần xây hồ lớn thay vì những kiểu hồ cá rồng mini. Kích thước hồ nuôi cá rồng tối thiểu đòi hỏi ít nhất là khoảng 140 cm.

- Số lượng cá được nuôi trong hồ cá rồng

Thực ra loài cá này có tính chất khá hiếu chiến do vậy thường phải được chăm sóc riêng. Tuy nhiên, đây cũng chưa phải là vấn đề lớn. Trường hợp ngôi nhà bạn có không gian rộng rãi thì có thể nuôi 4 - 6 con cá đều nuôi được. Thiết kế hồ cá rồng đẹp quan trọng đó là hãy bố trí ngôi nhà hợp lý để ngăn chặn chúng cắn xé nhau.

- Một số loại cá có thể nuôi chung trong một hồ cá rồng

Trường hợp bạn không có đủ điều kiện để nuôi cả đàn cá rồng thì chúng ta vẫn có rất nhiều lựa chọn khác nữa. Những loại động vật có thể để sống chung ở trong bể cá rồng chẳng hạn như: cá hồ két, cá tài phát, cá hổ, cá hoàng bảo yến, cá mỏ vịt, cá sam, cá hải tượng…

Nuôi nhiều loài cá với nhau chẳng những giúp bể cá rồng đẹp sinh động mà còn rất hữu ích với nước trong hồ nuôi cá.

- Vị trí xây dựng hồ cá rồng

Hãy lắp đặt hồ ở nơi vắng vẻ nhằm giảm phần nào tính hiếu chiến của nó. Ban đêm, gia chủ cũng không nên tắt đèn đột ngột vì điều này có khả năng khiến cho cá rồng quẩy mạnh và dễ bị thương.
Thêm một điều đáng chú ý nữa là màu sắc cá rồng phụ thuộc vào việc chúng tiếp thu ánh sáng mặt trời. Do vậy, để cho cá được lên màu sắc thật đẹp thì hãy lắp đặt hồ cá rồng tại chỗ dễ lấy ánh sáng mặt trời nhé!

- Nắp đậy hồ cá rồng

Nếu bị giật mình hoảng sợ hay là lúc ăn mồi… cá rồng thường phóng lên cao và thói quen này vô cùng nguy hiểm đối với cá rồng. Sức bật lên của chúng rất mạnh nếu đâm đầu xuống đất thì rất khó thoát khỏi cái chết. Do đó, việc lắp nắp đậy lúc làm hồ cá rồng là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, nắp đậy còn giúp cản lá cây… rớt vào bể.

- Mức nhiệt tốt nhất nuôi cá rồng

Nhiệt độ tốt nhất với cá rồng là chừng 28 – 32 độ C. Nếu như để mức nhiệt thấp thì cá rồng dễ mắc bệnh. Trong khoảng thời gian bạn nuôi cá, bạn nhớ thay đổi nước khoảng 10% mỗi ngày và khoảng chừng 3 tháng nhớ thay nước trong hồ.

- Trang trí bể cá rồng

Chắc chắn, trang trí hồ cá rồng đẹp càn phải dựa theo sở thích riêng của bạn. Thế nhưng, có một điểm nên quan tâm là không nên chọn sỏi để trang trí phần đáy. Qua trình nuôi cá, chất thải của cá là điều hiển nhiên, nếu lựa chọn nền sỏi thì chất thải đó sẽ lắng xuống dưới và làm hại đến nước hồ cá rồng. Phương pháp khắc phục lúc này là khi xây hồ cá rồng nên bỏ trống đáy hồ và chỉ bày trí ở thành hồ.
Màu nền hồ cá tốt nhất nên chọn theo màu sắc cá rồng bạn đang nuôi. Ví dụ: nếu cá rồng có màu huyết long thì làm bể cá rồng đẹp cần chọn nền hồ màu đen; cá rồng Kim Long thì nên chọn nền màu sáng như là xanh dương, tựa như hồ cá rồng đại dương… Thêm nữa, các bạn có thể trồng thêm nhiều cây thủy sinh để bể cá rồng thủy sinh trông sống động hơn và có thêm nhiều oxy hơn cho bể cá rồng.
Thiết kế hồ cá rồng đẹp 1

3. Những lưu ý thiết kế hồ cá rồng theo phong thủy

Chăm sóc cá rồng không đơn giản chỉ có mỗi tính giải trí; đứng trên góc độ phong thủy thì loại hồ còn có tính năng “tụ tài phát tài” giúp chủ nhân luôn thịnh vượng. Để phong thủy hồ cá rồng tốt nhất phải quan tâm các việc sau đây:

+ Hướng xây dựng hồ cá rồng

Với mỗi một hướng đặt bể cá rồng sẽ có công dụng khác nhau đối với gia chủ.

- Hướng Bắc đó chính là hành Thủy có nghĩa mang tới may mắn về sự nghiệp.

- Hướng phía Đông là hành Mộc có giá trị về mặt cung đạo. Đặt hồ cá ở chỗ này sẽ mang tới nhiều may mắn và cả sức khỏe cơ thể cho nhà bạn.

- Hướng phía  Đông Nam chính là hành Mộc sẽ có ý nghĩa về mặt tài lộc, đem đến sự giàu sang cho nhà bạn.

+ Vị trí đặt hồ cá rồng theo phong thủy gia chủ

Bể cá thuộc về hành Thủy nên kỵ lắp đặt tại phòng bếp và phòng ngủ. Dễ hiểu hơn là, khi xây dựng hồ cá ở hai phòng này, yếu tố nước sẽ đối chọi đối với năng lượng lửa và ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ và cả sự gắn kết giữa vợ chồng.

+ Mẫu hồ cá rồng

Để có thể chọn mua được mẫu hồ cá rồng đẹp và phù hợp, hãy chú ý tới vị trí xây dựng bể. Nếu các bạn đặt hướng Đông Nam (đại diện yếu tố Mộc) thì bạn nên chọn bể hình vuông hoặc là hình chữ nhật…. Nếu các bạn muốn chọn dạng hồ cá tròn thì cần chọn kiểu bể có kích thước nhỏ.

Để hồ nuôi cá rồng có thu hút được nhiều năng lượng thì người nuôi cần giữ sạch hồ. Hơn nữa, chẳng những cá mà những sinh vật, vật trang trí khác chứa bên trong hồ cũng nên được chú ý. Hãy thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn và bộ phận lọc nước để chắc chắn hồ cá của bạn luôn rực rỡ nhé!

4. Bộ phận lọc của hồ cá rồng

Đối với hồ cá rồng, bộ phận lọc nước có giá trị đặc biệt quan trọng và quyết định trực tiếp tới sự sống của cá rồng. Thực tế thì loài cá rồng là ăn thịt thế nên nó sẽ thải ra một lượng lớn các chất hữu cơ, gây tình trạng đục nước. Lắp đặt hệ thống lọc sạch bể cá rồng có thể giúp cho gia chủ lọc sạch sẽ số lượng chất thải đó.

- Phần thanh lọc những chất cặn bẩn

Bạn biết rồi đấy, cá rồng đó chính là những con cá phàm ăn do đó chất thải của chúng rất nhiều. Cũng vì lý do đó, yêu cầu đầu tiên của thiết bị lọc nước đó là nên có phần lọc giúp làm sạch phần nào những chất bẩn, đồ ăn dư thừa đó. Nhìn chung thì bộ phận này cũng chẳng quá phức tạp, màng lọc nước thường bằng len hoặc bông gòn...

- Phần thanh lọc vi sinh

Trong phần lắp đặt hồ cá rồng hiện nay, rất được ưa chuộng nhất phải kể đến phần thanh lọc vi sinh. Loại lọc đó có tính năng là giúp lọc bỏ được phần độc tố ở trong nước.

Theo như kết quả nghiên cứu thì trong môi trường nước có 3 độc tố làm hại với loài cá rồng là ammonia (NH3), nitrite (NO2-), nitrate (NO3-). Trong đó, cá rồng rất nhạy cảm với hàm lượng ammonia và nitrate do đó nếu như nước chứa những thành phần này thì bị nhẹ có thể khiến cá bị chán ăn và suy yếu dần; nếu nặng thì có khả năng khiến cá mất mạng. Vì vậy, việc lắp thiết bị thanh lọc vi sinh đó là vô cùng cần thiết trong chăm sóc hồ cá rồng, vừa giúp đảm bảo làm sạch nước vừa tạo môi trường cho những vi sinh vật tốt cho cá rồng phát triển.

- Phần thanh lọc bằng các chất hóa học:

Trong hệ thống lọc thường chứa than hoạt tính và những chất hóa học sử dụng nhằm hấp thụ nhiều ions chẳng hạn như đồng, managense, sắt, phosphorous, calcium, chlorine…
Trên đây là 3 phần vô cùng quan trọng trong hệ thống lọc sạch nước cho cả hồ cá rồng nguyên bộ. Hiểu rõ những vấn đề này có khả năng giúp bạn chọn được hệ thống lọc hoạt động tốt nhất cho các con cá rồng đáng yêu của mình đấy!

5. Cách vệ sinh hồ cá rồng

Nhắc đến làm vệ sinh hồ cá, đảm bảo rất nhiều bạn sẽ “tặc lưỡi” lo ngại vì suy nghĩ chúng quá mức tốn nhiều sức lực. Chỉ là, chăm sóc hồ đúng cách chẳng hề khó như là các bạn suy nghĩ. Chỉ cần làm đúng cách thay nước cho hồ cá rồng ở dưới đây thì các bạn đã tạo được một môi trường nước sạch tốt nhất cho những chú cá của nhà mình rồi.

+ Bước 1: Nên đưa 1/3 lượng nước ở trong hồ cùng với những chú cá rồng ra ngoài thau. Kế tiếp đó, gia chủ hãy nhớ sử dụng dụng cụ hút nước để thay toàn bộ lượng nước ra ngoài hồ.

+ Bước 2: Sau khi đem toàn bộ nước ra ngoài thì lúc này bên trong bể sẽ sót lại các mảng bám trên bể kính. Nhằm giúp làm sạch hồ, người chơi có thể sử dụng một lưỡi dao lam và làm sạch những chỗ cáu bẩn đó.

Thêm nữa, phần đáy bể cá chứa khá nhiều phân cá nhất nên việc chăm sóc nó là vô cùng cần thiết. Khi mà bể nuôi cá rồng của chúng ta có thêm các món đồ bày trí thì nên chắc chắn rằng các bạn đã vệ sinh sạch nó trước khi đem lại ở trong hồ. Điều này có khả năng giúp chặn đứng tình trạng xuất hiện rêu mốc ngay sau đó.

+ Bước 3: Làm sạch hệ thống đường ống lọc nước của hệ thống lọc nước hồ. Trong quá trình lọc, chắc chắn rất nhiều chất bẩn dính bên trong ống. Trong thời gian được rửa sạch, phần máy lọc nước sẽ hoạt động tốt hơn và giảm nguy cơ bị bệnh cho cá.
Thiết kế hồ cá rồng đẹp 3

+ Bước 4:
Sắp xếp lại bể cá. Các vật dụng để trang trí các bạn đã đưa ra khỏi hồ cá trước đó, sau khi được làm sạch nên để chúng lại trong hồ. Bạn bơm nước mới vào lại trong hồ và bật hệ thống lọc. Bước cuối cùng, hãy cho các chú cá rồng của bạn và lượng nước đã lấy ra khỏi thau ban đầu vào lại trong hồ.

Để có thể nuôi cá rồng thành công thì ngoài việc lựa chọn tìm mua các chú cá tốt nhất thì việc trang bị thiết bị vật tư hồ cá cũng rất quan trọng. Thêm nữa, gia chủ cần có những kiến thức cơ bản để thiết kế được bể cá đẹp và chất lượng, đảm bảo môi trường sống hoàn hảo nhất cho những chú cá của gia đình mình.

Nếu các bạn chỉ là người vừa mới biết đến loại hồ này không có kinh nghiệm lúc làm hồ thì cách chính xác nhất đó là nên liên hệ tới cửa hàng xây dựng hồ cá rồng chuyên nghiệp để có thể được tư vấn và hướng dẫn chăm sóc hồ cá rồng đúng chuẩn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thi công hồ cá rồng theo phong thủy | Hồ thủy sinh | Thi công hồ cá hải sản