Thiết kế hồ thủy sinh phong thủy như thế nào là tốt?

Thiết kế hồ thủy sinh phong thủy như thế nào là tốt? | Hồ cá hải sản cát tường

Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Thiết kế hồ thủy sinh phong thủy như thế nào là tốt?

Hồ thủy sinh là một trong những cách trang trí nội thất tốt, hợp với kiểu kiến trúc nhà hiện đại.
Cuộc sống hiện đại quá bận rộn làm môi trường sống của chúng ta cũng bị ảnh hưởng, những giá trị thiên nhiên bị rơi vào quên lãng. Để nâng cao “sức sống” cho ngôi nhà của chúng ta thì chẳng gì tuyệt vời hơn chính là dành ra một khoảng diện tích nhỏ để xây dựng hồ thủy sinh. Nhiều mẫu thiết kế hồ thủy sinh đẹp có sự kết hợp tuyệt vời giữa các loài động thực vật sống ở bên trong nước, bóng đèn chiếu sáng nhiều sắc màu… có tác động mạnh mẽ lên trên thị giác, giúp bạn thư giãn sau thời gian làm việc vất vả.
Trong thông tin dưới này, cùng chúng tôi tìm hiểu một vài chú ý trong xây dựng hồ thủy sinh nhé!

1. Hồ thủy sinh là gì?

Thực ra, hồ thủy sinh cũng là dạng hồ cảnh giống như các hồ nuôi cá bình thường. Điểm khác biệt là ở trong hồ còn trồng thêm vài loại cây cảnh bán cạn hoặc ở hẳn trong nước.
Nhiều bạn thú nhận là, nếu đã “lỡ” phải lòng thú chơi này thì rất khó để có thể bỏ qua. Việc nhìn cây cảnh không tính là điều gì mới thế nhưng chuyện nhìn từng đàn cá bơi lội xung quanh gốc bonsai lại khác lạ hơn nhiều.
Mẫu hồ thủy sinh phong khách

2. Nguyên nhân nên làm hồ thủy sinh trong nhà?

Nguyên nhân trước tiên khiến cho nhiều người lựa chọn thiết kế hồ thủy sinh là bởi vì loại hồ này giúp không gian nhà trở nên sang trọng hơn. Hiện nay, đa phần khách hàng đều chọn xây hồ thủy sinh phòng khách với nhiều mẫu khác nhau. Nếu căn nhà của bạn đủ rộng, hãy thiết kế hồ thủy sinh thật lớn với hệ động thực vật đa dạng. Còn nếu diện tích căn nhà các bạn eo hẹp, một hồ thủy sinh để bàn được chăm sóc đúng cách đã đủ gây ấn tượng với bất kỳ người nào rồi.

Nguyên nhân thứ hai tất nhiên phải nói tới giá trị giải trí của nó. Trong thời đại ngày nay rất nhiều áp lực, việc xây một hồ thủy sinh đẹp và thoải mái ngắm nhìn chúng chắc chắn sẽ giúp tinh thần bạn được nhẹ bớt hơn nhiều.

Nguyên do thứ ba, hãy nói về tính kinh tế. So sánh với việc mua chim kiểng, cá cảnh, chó cảnh… thì xây dựng hồ thủy sinh ở trong nhà có số vốn đầu tư ít hơn. Những dạng hồ thủy sinh mini hay hồ thủy sinh treo tường… chiếm ít diện tích và có giá thành vừa tầm. Công việc chăm sóc cũng không quá vất  vả do đó cho dù có là một người bận rộn thì các bạn vẫn có thể làm được.

Đối với những bạn thích nghệ thuật bonsai thì nên chọn kiểu hồ đó cho ngôi nhà của mình. Thực chất, bonsai trong thiết kế hồ thủy sinh bonsai đều được làm từ các khúc gỗ khô cằn và người chơi sẽ dùng keo dán để dính nó lại với nhau. Sau đó các bạn sẽ làm hình dáng cây theo đúng ý tưởng riêng và phối hợp thêm nhiều vật trang trí. Nếu tay nghề bạn vững vàng thì có thể giữ cây bonsai đó trong rất nhiều năm liền.

Cùng với các nguyên nhân trên thì nhiều người chọn thi công hồ thủy sinh ở trong nhà do tin vào phong thủy. Xây dựng một hồ thủy sinh phong thủy hợp với chủ nhân sẽ giúp các bạn có nguồn năng lượng mới, đem đến thịnh vượng và lợi lộc. Nhiều ý kiến cho rằng, khi xây dựng hồ thủy sinh theo phong thủy thì số lượng cá có trong hồ nên lựa chọn những con số phù hợp với gia chủ chẳng hạn như: 1, 4, 6, 9 – Chính là những số may mắn. Bên cạnh đó, đừng đặt hồ dưới những chỗ đặt tượng và tuyệt đối đừng đối diện với bếp.

Nếu muốn căn nhà của các bạn thêm thoáng mát và ngăn ngừa muỗi thì đừng ngần ngại mà lựa chọn kiểu hồ trên. Ý tưởng trên thật tuyệt vời đúng không nào?

3. Một số lưu ý khi thiết kế hồ thủy sinh

+ Đừng chọn dùng hồ quá nhỏ hay là lớn quá mức để xây hồ thủy sinh. Khi mà bạn thiết kế hồ thủy sinh nhỏ quá mức, điều kiện sống của sinh vật dễ bị gò bó. Trường hợp bạn chọn hồ to quá thì cũng giống như việc kỹ thuật nuôi trồng thủy sinh cần điêu luyện, phương pháp chăm sóc hồ thủy sinh cũng vất vả hơn. Thích hợp nhất hãy sử dụng hồ thủy sinh 1m2.

+ Thi công hồ thủy sinh chiều cao nên dưới 80 cm. Nếu cao hơn nữa thì ánh sáng khó rọi sâu xuống dưới hồ. Khi đó sẽ ảnh hưởng lớn tới nhu cầu quang hợp của các thực vật.

+ Những loại cá rất được yêu thích hiện nay như: cá rồng (biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc và phú quý); cá chép koi (đại diện của sự giàu có và thành công); các loại cá chép (crap) (ngụ ý sung túc giàu sang)… Mỗi loại cá sẽ có những yêu cầu rất khác nhau về điều kiện sống, thức ăn… Dù bạn có định làm hồ thủy sinh đá, hồ thủy sinh bán cạn hay là hồ thủy sinh âm tường… thì nhất định phải tìm hiểu kỹ cách chăm sóc cho mỗi loài đã nhé!

+ Làm hồ thủy sinh không nên sử dụng nắp để không có khó khăn lúc vệ sinh hồ nước và chăm sóc cây thủy sinh.

+ Thời gian đầu dùng hồ thủy sinh, không nên trồng quá nhiều loại cây và sinh vật để phòng tránh việc rêu xanh xuất hiện. Hơn thế nữa, bạn cần đầu tư thời gian để chăm sóc chúng đúng cách. Nhiều mẫu hồ thủy sinh đẹp bạn thấy trong nhiều hình giới thiệu đều trải qua thời gian chăm sóc lâu dài. Thế nên, nhất định phải kiên nhẫn nhé!
Mẫu hồ thủy sinh tiểu cảnh

4. Các bước đơn giản giúp làm hồ thủy sinh đẹp

+ Chọn bể thủy sinh

Để chọn được hồ thích hợp thì trước tiên chúng ta phải phác thảo thiết kế mà các bạn muốn. Bên cạnh đó, nên tìm hiểu kỹ một vài vấn đề ví dụ như: nơi để bể, những phụ kiện ở trong bể và vật dụng trang trí. Thêm nữa, phần chân bể khá nặng nề phải lựa chọn nơi đặt thật chắc chắn.

+ Trải lớp nền

Cây thủy sinh đảm bảo sinh trưởng tốt hơn khi nó được cung cấp đủ thành phần cần thiết. Khi thi công hồ thủy sinh, nhớ trải một lớp phân bón và cát sỏi bên dưới đáy hồ để có thể làm nền. Thêm nữa, nền là chỗ ở của các loài vi sinh. Do vậy, bước trải nền chính là cực kỳ quan trọng và tác động tới chất lượng hồ thủy sinh của bạn.

+ Đổ nước vào hồ thủy sinh

Bạn hãy dùng một túi nilon để giúp ngăn vòi nước và cho nước chảy từ từ vào trong bể. Nước khi đó không xới phân lên, ngừa tình trạng vẩn đục nước và không trộn lẫn lớp nền lên.

+ Sắp xếp đá trang trí

Để cho cây thủy sinh dễ dàng bám vào đáy bể thì bạn nhớ đặt thêm một vài hòn đá trang trí. Hãy xếp sỏi đá theo ý muốn của các bạn để tạo được vẻ khác biệt cho hồ thủy sinh nhé!

+ Thêm cây xanh vào bể

Chọn các dạng cây xanh mà các bạn thích và căn cứ theo yêu cầu của cây để bài trí nó ở nơi thích hợp bên trong hồ thủy sinh. Để làm được việc này, bạn hãy xem vài thông tin về môi trường sống của chúng. Đặc biệt, bạn nhớ chuẩn bị một chiếc kẹp y tế để kẹp rễ và trồng nó xuống sỏi. Trong bể thủy sinh, tất cả các sỏi rất nhẹ và rời rạc nên không cách nào sử dụng tay để trồng cây được.

+ Đặt bộ lọc hồ thủy sinh

Nếu bộ lọc nước hồ cá cảnh vẫn thường được thiết kế ở phía trên thì ở hồ thủy sinh chỗ phía trên chọn dùng để đặt ánh sáng. Do vậy, bộ lọc hồ thủy sinh sẽ có những loại sau:
Lọc ngoài: thiết bị này kiểu rời, hướng để ở bên dưới chân bể và chỉ có 2 ống thông nước ra vào là nằm bên trong bể.
Lọc trong: vẫn thường được {thiết kế|làm] bằng kính và đặt ổn định ở góc bể. Thế nhưng, dạng lọc này có kích thước khá lớn và phù hợp với dạng hồ thủy sinh lớn.

+ Gắn đèn huỳnh quang

Các mẫu hồ thủy sinh đẹp nên sử dụng dạng đèn huỳnh quang day – light có mức công suất ước chừng 0,5 – 1 wat/lít. Các dạng đèn màu sắc đừng nên chọn cho dạng bể này. Hơn nữa, các bạn cần xây dựng bể thủy sinh ở chỗ khuất ánh nắng mặt trời để tiện lợi cho việc kiểm soát ánh sáng vào bể.

+ Nhiệt độ

Nhiệt độ hồ thủy sinh thích hợp là 29 độ C. Nếu lượng nhiệt trong hồ tăng cao thì gia chủ có thể dùng nước đá cho vào bao nilon để hạ thấp nhiệt. Song song đó bạn cần chú ý tới nồng độ CO2 ở trong hồ. Số lượng khí CO2 do cá tạo thành sẽ không đủ để thực vật quang hợp, nhất là với những bể chứa rất nhiều cây thủy sinh.

+ Thả cá vào bể

Sau khi thi công bể thủy sinh được chừng 10 ngày, hệ thống vi sinh vật đã ổn định thì sẽ đảm bảo cho sự sống của cá và cây cảnh hơn. Nhất là các bạn nên lựa chọn những loại cá sống hợp với nhau. Tất nhiên, cá cũng không được ăn các cây thủy sinh mà bạn đã lựa chọn.

+ Thay nước hồ thủy sinh mỗi tuần

Cần để ý đến vấn đề vệ sinh hồ thủy sinh để đảm bảo động thực vật bên trong hồ sinh trưởng tốt. Lượng nước thích hợp là khoảng 1/4 bể/tuần.

5. Vệ sinh hồ thủy sinh đúng chuẩn khi mới setup

Thời gian vài ngày đầu, hồ thủy sinh có rất nhiều chất dinh dưỡng dư thừa bên trong nước vậy nên dễ dẫn đến dấu hiệu rêu tảo nhiều. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của lá và kết quả tất yếu làm cho cây dễ chết.

Để khắc phục vấn đề đó thì lúc xây dựng chúng ta nên chọn hệ thống lọc chất lượng để đảm bảo chúng có thể làm việc nhiều giờ liền.

Đối với hệ thống chiếu sáng, hãy giữ thời gian dùng đèn khoảng 8 – 10 h/ngày. Đặc biệt, các bạn nên thay nước hồ (khoảng 30%) trong 2 – 3 ngày đầu. Vài tháng sau đó, khi nước đã ổn định thì bạn có thể giãn một vài tuần hay là một vài tháng rồi hãy thay nước mới.

Nếu những ngày đầu tiên xuất hiện tảo nâu thì hãy giảm đi thời gian chiếu sáng xuống còn 4 – 6h và thay nước đều đặn cho hồ thủy sinh. Chúng ta hãy phối hợp thả thêm một vài loại cá chuyên ăn tảo, sử dụng mút chà sát thành hồ để làm sạch những mảng rêu bám lên trên đó.
Tư vấn và hướng dẫn chăm sóc hồ thủy sinh đúng cách
==>> XEM THÊM: http://hothuysinhsaigon.blogspot.com/2017/07/tu-van-xay-dung-ho-thuy-sinh-dem-toi-khong-gian-dep-ho-hai-san.html

Bạn thấy đó, một hồ thủy sinh có thể giúp không gian sống của bạn được xanh tươi hơn rất nhiều. Cũng vì những tác dụng đó mà thú chơi kiểng thủy sinh sẽ ngày càng cao hơn và dần mỡ ra thị trường rất lớn.

Nếu như bạn chính là người chơi mới chưa có nhiều kinh nghiệm gì khi xây hồ thì cách tốt nhất chính là hãy liên lạc với cửa hàng xây dựng hồ thủy sinh chuyên nghiệp để được tư vấn và hướng dẫn chăm sóc hồ thủy sinh đúng cách.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thiết kế hồ thủy sinh phong thủy như thế nào là tốt? | Thi công hồ cá hải sản